Hóa chất là gì? Vai trò của hóa chất trong đời sống ?

Hóa chất hoặc chất hóa học là một dạng của vật chất mà có hợp chất và đặc tính hóa học không đổi. Không thể tách nó ra thành những thành phần nhỏ hơn bằng các phương pháp tách vật lý mà không làm bẻ gãy các liên kết hóa học. Hóa chất có các trạng thái khí, lỏng, rắn và plasma.

Trên đà phát triển không ngừng của ngành hóa chất thì một định nghĩa mang tính thống nhất và tuyệt đối là hoàn toàn không thể. Nhưng bạn có thể hình dung một cách đơn giản hơn rằng “ Hóa chất là một đơn chất, hợp chất hoặc hỗn hợp chất được con người khai thác hoặc tạo ra từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, nguyên liệu nhân tạo ”

Ngoài những chất có trên bảng hóa học thì vẫn còn vô vàn loại hóa chất hiếm khác
Ngoài những chất có trên bảng hóa học thì vẫn còn vô vàn loại hóa chất hiếm khác

Sự hình thành và lịch sử phát triển của ngành hóa chất

Sự hình thành hóa chất:

Ngành hóa chất là một ngành khoa học mà ở đó các nhà hóa học thực hiện nghiên cứu, kiểm tra các tính chất và thành phần của vật chất và sự tương tác giữa các chất về cấu trúc, tính chất, thành phần, quá trình hoạt động và những thay đổi trong phản ứng với chất khác.

Ngành hóa chất bao gồm các công ty sản xuất hóa chất công nghiệp. Nó chuyển đổi các nguyên liệu thô (dầu, khí tự nhiên, không khí, nước, kim loại và khoáng sản) thành hơn 70.000 sản phẩm khác nhau và được xếp thành 8 phân nhóm sản phẩm bao gồm: phân bón và hợp chất nito, chất tẩy rửa, hạt nhựa nguyên sinh và cao su tổng hợp, hóa chất cơ bản, sơn và mực in, thuốc bảo vệ thực vật, sợi nhân tạo và các sản phẩm hóa chất khác không thuộc các nhóm trên. Những sản phẩm này đã nhanh chóng trở thành những sản phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày..

Lịch sử phát triển hóa chất:

Hóa chất đã được sử dụng trong suốt chiều dài lịch sử. Nhưng ngành hóa chất chỉ bắt đầu được hình thành từ sau cuộc cách mạng công nghiệp.

Năm 1736, nền móng đầu tiên cho sự ra đời của ngành công nghiệp hóa chất là quy trình sản xuất Axit Sunfuric với quy mô lớn được phát triển bởi dược sĩ Joshua Ward. Đây cũng chính là hóa chất đầu tiên được sản xuất thông qua quy trình công nghiệp.

Dược sĩ Joshua Ward
Dược sĩ Joshua Ward

Vai trò của hóa chất trong đời sống

Cung cấp nguồn nhiên liệu:

Xăng dầu rất độc hại nếu chúng ta đứng gần và ngửi nó hằng ngày. Thế nhưng nếu không có hóa chất là xăng dầu, liệu chúng ta có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô, tàu hỏa…hay chỉ dùng phương tiện xe đạp?Như đã nói ở trên nếu ta có thể kiểm soát và  giảm thiểu “nguy cơ” của hoá chất thì có thể sử dụng những “lợi ích” do chúng đem lại. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích vô cùng quan trọng mà hóa chất đem đến với đời sống của mình.

Phục vụ sinh hoạt:

từ những vật dụng nhỏ nhất như nước rửa bát, nước lau nhà, bột giặt đến các chất tẩy rửa vệ sinh đều có bóng dáng của hóa chất. Nếu không có chúng, chắc chắn việc dọn dẹp của bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn, kết quả lại không được như ý.

Các sản phẩm làm đẹp:

Các chị em phụ nữ chính là người kiểm chứng vai trò này rõ hơn ai nhất khi hằng ngày, các chị em đều dung hóa chất lên người để tô điểm, làm đẹp. Từ thuốc nhuộm tóc, ép tóc đến sơn móng tay, nước hoa, mĩ phẩm…đều chứa chất hóa học. Vì khi sử dụng chất hóa học, các sản phẩm đó mới có thể phát huy tối đa công dụng của mình.

Trong lĩnh vực y tế

hóa chất tạo ra thuốc giảm đau và các loại kháng sinh.

Và còn nhiều hơn nữa những lợi ích mà hóa chất đem lại cho cuộc sống chúng ta.

Ngày nay hóa chất có mặt ở rất nhiều nghành nghề khác nhau
Ngày nay hóa chất có mặt ở rất nhiều nghành nghề khác nhau

Công dụng hóa chất trong công nghiệp

  • Công nghiệp sản xuất đồ gia dụng : Hóa chất là nguyên liệu chính trong quy trình sản xuất hầu hết các sản phẩm đồ gia dụng mà chúng ta sử dụng hằng ngày.
  • Công nghiệp nặng : Hóa chất được sử dụng trong ngành công nghiệp nặng như khai thác để chiết suất các khoáng sản, kim loại quý ra khỏi các quặng để từ đó có thể tạo ra những món phụ kiện, trang sức tinh xảo và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
  • Công nghiệp lọc hóa dầu : Được sử dụng để điều chế nhiên liệu như xăng dầu, khí đốt,…
  • Đối với ngành công nghiệp máy móc : Hóa chất được sử dụng rộng rãi để giúp quá trình làm sạch, tẩy rửa bề mặt chi tiết giúp tăng độ bền, độ bóng của máy móc thiết bị.
  • Trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa và Polyme, các sản phẩm bao bì, vỏ nhựa,… có 80% thành phần được làm từ hóa chất.
  • Công nghiệp sản xuất phân bón, vi sinh : Là nguyên liệu để sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
Công nghiệp hóa chất được phát triển mạnh mẽ ở nước ta
Công nghiệp hóa chất được phát triển mạnh mẽ ở nước ta

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *